Chùa Hàm Long (Bắc Ninh)

Chùa tọa lạc ở xã Nam Sơn, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. Chùa được xây dựng vào thời Lý, tương truyền đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ. Sách Việt Nam Phật giáo sử luận II (Hà Nội, 1994) có nói đến Thiền sư Như Trừng tự Lân Giác hiệu là Cứu Sinh, đệ tử của Thiền sư Chân Nguyên. Ngài tu tại chùa Liên Tông (sau đổi là Liên Phái), Hà Nội. Ngài có lập thêm chùa Hộ Quốc (Thọ Xương) và chùa Hàm Long (Bắc Ninh). Trước khi mất, ngài đã chỉ định Thiền sư Tính Ngạn trụ trì chùa Hàm Long, Thiền sư Tính Dược trụ trì chùa Liên Tông, trung tâm của hệ phái do ngài thành lập.
130603Hamlong
Sở dĩ chùa có tên này là vì các thầy địa lý xưa cho rằng núi Thần Long như một chiếc án thư che chắn cho ngôi chùa phía trước. Đường lên chùa đi qua những bậc đá chen giữa gốc cây, bụi cỏ rất thơ mộng. Mái ngói nâu sẫm ẩn hiện sau những tán cây cổ thụ xanh mướt trông đẹp như tranh thủy mặc. Phía sau chùa còn có nhiều tháp cổ xen giữa đá núi và những tán cây xanh um. Chùa Hàm Long có ba ngôi tháp cổ, trong đó nổi tiếng nhất là tháp Hàm Long có kiến trúc bằng đá, cao trên 10m. Khuôn viên chùa luôn mát rượi nhờ những bóng cây phượng, mít, bàng, rặng liễu rủ và các bồn hoa tươi. Đứng từ cổng chùa, nhìn ra xa thấy gần chân núi là những thôn xóm mái ngói đỏ tươi nổi bật giữa đồng lúa xanh non.

Hòa thượng Thích Thanh Dũng cho biết: “Muốn hiểu được việc ấy thì phải đi vào lịch sử ngôi chùa… Chùa Hàm Long được lập năm 1115, do Hòa thượng Trịnh Thập, pháp danh là Như Trừng Lân Giác khai sáng. Sau khi sư tổ viên tịch để lại 2 ngọn tháp: tháp xây gạch chứa xá lợi của ngài, còn tháp bằng đá gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh) chứa công phu tu tập cả đời của ngài. Sinh thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết liên tục trong gia đình, dòng học- mà nay ta gọi là “trùng tang”, ngài đã tạo ra kinh “Thập nguyện”, và bộ ván in khắc phù giải, giúp cho những vong hồn được siêu linh. Đây cũng là ngôi chùa nơi tu tập của các cao tăng như ngài Dương Không Lộ có pháp theo vạn pháp quy tông của phái Bắc Tông chữa trị các loại trùng hiệu quả.

Theo quan điểm của đạo Phật, sống chết là chuyện thường niên, do nghiệp của mỗi người. Nghiệp có nghiệp riêng và nghiệp chung, nhưng nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chi phối.  Theo Hòa thượng Thích Thanh Dũng thì giữa tín ngưỡng với mê tin có lằn ranh rất nhỏ. Nhà chùa không khuyến khích cho cái gọi là mê tín, nhưng vì tín ngưỡng của chúng sinh- và đây là lại là làm cho chúng sinh an tâm về tâm lý, nên nhà chùa nhận làm. Tuy nhiên, có những điều kỳ lạ khó giải thích, như: Khá thường xuyên, nhà chùa tiếp nhận những người bị điên loạn, khi người ta cắn xé quần áo, kêu gào; có trường hợp người đó bị gia đình trói lại chở ô tô đến đây. Đến đây, nhà chùa làm lễ thì những người như thế khỏi, trở lại là người bình thường, và khi hỏi lại- họ không nhớ sự việc trước đó. Người ta nói rằng, như vậy là bị “vong hành”, còn tôi thì cho rằng, có thể cảnh sắc u tịch, ở chốn này đã làm cho tâm hồn họ thư thái lại chăng.
—-

Đất làng “độc nhãn long”

Người ta nói rằng, mỗi ngôi làng quê Việt đều có một câu chuyện cổ tích. Nếu vậy thì ở ngôi làng Thái Bảo (xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh) chuyện cổ tích còn ly kỳ hơn nhiều, khi không chỉ dân làng ấy, cả khu vực ấy, mà các thầy phong thủy xưa cũng như nay đều tin rằng- ngôi làng này nằm giữa trán của một con rồng lớn. Đã sang thế kỷ 21 hơn một thập kỷ, khoa học kỹ thuật thực nghiệm và tư duy duy lý thống lĩnh mọi ngõ ngách của cuộc sống, vậy mà một chiều nghe các cao niên kể chuyện cổ tích về làng, nhuốm màu liêu trai, tôi thấy ly kỳ, đâm bán tín bán nghi.

Hòa thượng Thích Thanh Dũng- Trụ trì chùa Hàm Long giải thích cho tôi biết: “Mảnh đất hình thế hội tụ của 4 con vật thiêng bao quanh (long- ly- quy- phượng). Phía Đông Nam và Tây Nam là hình thế phượng chầu, quy bái; phía Tây Bắc là quy phục uy nghi một dải thần long cất mình rủ đầu xuống ngôi chùa Hàm Long như ngậm viên ngọc nên lấy thế đất đặt tên cho chùa”. Chùa Hàm Long được xây dựng vào thời nhà Lý, nơi tu hành của thiền sư Dương Không Lộ. Đúng như tên gọi, theo các nhà phong thủy xưa cũng như nay, chùa đặt vào đúng vào vị trí… miệng con rồng. Mặc khác, phía trước chùa có núi Thần Long án ngữ. Như bất kỳ con vật nào, con rồng cũng có 2 mắt ở hai bên trán, tuy vậy hiện tại chỉ còn một mắt. Nhà nghiên cứu Bùi Quốc Hùng cho rằng, đây là con long khá to, có một lịch sử lâu dài và bí hiểm. Tuy nhiên, hiện chỉ còn một con mắt phía phải (phía Bạch Hổ), mù mắt trái (Thanh Long) tất ảnh hưởng đến vận khí cuộc đất, ảnh hưởng đến đàn ông.

Các cụ trong ban khánh tiết bàn với nhau là phải khôi phục lại một bên mắt trái cho rồng, không thể để rồng chỉ còn một mắt được. Đây không chỉ là vấn đề tâm linh mà còn lấy lại “hào khí” cho người Thái Bảo. Muốn có kinh phí để khôi phụ giếng cổ thì các cụ phải đấu tranh dành lại việc giữ xe ở chùa Hàm Long!

Mả táng hàm rồng có phát?

Theo như các nhà nghiên cứu phong thuỷ xưa và nay, vị trí chùa Hàm Long nằm đúng miệng con rồng lớn. Mà, xưa nay, người ta quan niệm, con cháu mà đặt mồ mả ông bà vào vị trí hàm rồng, thì con cháu rất… phát. Vì vậy, từ nhiều năm nay, ở quanh chùa H àm Long, và thôn Thái Bảo, có nhiều đại gia lai lãng vào ngó nghiêng tìm đất âm phần, “gửi nhờ” hài cốt thân tộc họ. (2157)

Đã khóa phản hồi.